Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Phân Biệt Mỏ Hàn Nhiệt Và Mỏ Hàn Xung

Phân Biệt Mỏ Hàn Nhiệt Và Mỏ Hàn Xung

Mỏ hàn có lẽ là một đồ dùng rất quen thuộc và phổ biến trong các điện tử ngành điện, chế tác các linh kiện, …hay đơn thuần là một vật dụng để sửa chữa các đồ dùng điện tử trong gia đình. Có 3 loại mỏ hàn phổ biến hiện nay bảo gồm: mỏ hàn nhiệt, mỏ hàn xung, mỏ hàn khí. Mỏ hàn khí ít khi được sử dụng trong lĩnh vực sửa chữa điện tử cho nên ta sẽ không tìm hiểu về loại hàn này, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để Phân Biệt Mỏ Hàn Nhiệt Và Mỏ Hàn Xung.

Mỏ Hàn

Mỏ Hàn Là Gì?

Trước khi đi sâu tìm hiểu 2 loại mỏ hàn này, ta nên tìm hiểu mỏ hàn là gì. Mỏ hàn dùng trong sửa chữa điện tử là dụng cụ được sử dụng làm nóng chảy thiếc hàn và nhựa thông, các kim loại nóng chảy để nối chi tiết kim loại bằng mối hàn (thiếc hàn nóng chảy sẽ rắn lại để nối hai chi tiết điện tử). Trong kỹ thuật điện và điện tử người ta thường chỉ sử dụng loại hàn hồ quang với 2 loại mỏ hàn là Mỏ Hàn Nhiệt và Mỏ Hàn Xung.
Tay hàn 907Mỏ hàn Xung

Phân Biệt Hai Loại Mỏ Hàn

-Cơ chế hoạt động: Mỏ hàn nhiệt sử dụng Sensor hoặc lò xo để làm nóng mũi hàn sau đó làm chảy thiếc hàn để thực hiện các thao tác hàn. Trong khi đó, Mỏ Hàn Xung sử dụng hiện tượng đoản mạch  giữa thiếc hàn và mỏ hàn để nung chảy thiếc hàn từ đó tạo mối hàn.
-Sử dụng: Mỏ Hàn Nhiệt thường được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng tháo lắp thay thế mũi hàn, an toàn khi sử dụng. Mỏ Hàn Xung có thiết kế lớn và nặng hơn nhiều so với hàn nhiệt, nếu không biết cách sử dụng sẽ hơi nguy hiểm. 
-Hiệu Năng: Mỏ Hàn Nhiệt thường có thời gian khởi động để làm nóng mỏ hàn từ 30 đến 40 giây, trong khi đó Mỏ Hàn Xung chỉ mất 2 đến 3 giây để khởi động và có thể thực hiện thao tác hàn. Chính vì lí do đó, Mỏ Hàn Xung có ưu thế là rất tiện lợi và tiết kiệm điện so với Hàn Nhiệt.
-Đối Tượng: Mỏ Hàn Nhiệt vì có thiết kế nhỏ gọn với nhiều loại mũi hàn linh hoạt dùng để sử chữa thiết kế chi tiết có chính xác cao như IC, chân rết, ... trong khi đó, Mỏ Hàn Nhiệt có thiết kế cồng kềnh, mũi hàn lớn phù hợp với các mũi hàn mạch điện đơn giản, chân thưa.
-Giá thành: Nếu so sánh trong phân khúc dưới 200k thì có lẽ có thể chọn được được các mẫu Mỏ Hàn Nhiệt tốt hơn Mỏ Hàn Xung ( mẫu Tay Hàn 907 zin là dòng máy được nhiều người lựa chọn)

Nên Mua Mỏ Hàn Nhiệt Hay Mỏ Hàn Xung ?

Theo quan điểm của Linh Kiện Điện Tử 3M thì mỗi loại mỏ hàn đều có những ưu điểm riêng biệt của mình vì vậy nếu có thể bạn nên sắm cho mình cả hai mẫu mỏ hàn này . Bạn sẽ có cả sự chính xác, linh hoạt đến từ Mỏ Hàn Nhiệt và sự nhanh nhẹn, tiện lợi từ Mỏ Hàn Xung để đảm bảo yêu cầu sử dụng trong sửa chữa và thiết kế. Hiện tại cửa hàng Linh Kiện Điện Tử 3M đang bán rất nhiều mẫu máy hàn để bạn lựa chọn, mức giá cũng rất đa dạng và hợp lí.

Kết
Trên đây là toàn bộ đánh giá chi tiết của Linh Kiện Điện Tử 3M về Mỏ Hàn Nhiệt và Mỏ Hàn Nhiệt và Mỏ Hàn Xung. Bài viết được tổng hợp kĩ lưỡng từ nhiều nguồn tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu xót, mong các bạn có thể tương tác và đóng góp ý kiến. Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ và tìm đọc các bài viết của Linh Kiện Điện Tử 3M. 

Previous Post
Next Post

0 Comments: