Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

5 Khác Biệt Của 5G So Với 4G

Ở thời điểm hiện tại chúng ta đã được sử dụng mạng 4G với tốc độ đáng kinh ngạc so với trước đây. Để đáp ứng được nhu cầu phát triển các công nghệ mới, công nghệ 5G đã và đang được phát triển và sẽ được sử dụng không lâu nữa. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 khác biệt cần chú ý của 5G so với 4G.

cong nghe 5g


1.Tần Số 5G Cao Hơn Nhiều So Với 4G

Mạng 4G sử dụng tần số dưới 6 GHz, trong khi 5G sẽ sử dụng tần số cao hơn nhiều, trong phạm vi 30 GHz đến 300 GHz. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các nhà sản xuất là các công nghệ hoàn toàn mới phát triển để phù hợp với các tần số siêu cao này.
Lượng thông tin mà tín hiệu vô tuyến có thể mang theo trong một khoảng thời gian nhất định tỷ lệ thuận với tần số. Đây là lý do tại sao rất nhiều dữ liệu có thể được truyền qua kết nối 5G so với kết nối 4G. Người sử dụng có thể tải nhạc hoặc phim nhanh đến mức gần như tức thời. Điều này sẽ giúp các công nghệ mới như IoT phát triển rất mạnh trong thời gian tới.
Tìm hiểu bài viết về IoT tại đây

2.Độ trễ của 5G

Độ trễ liên quan đến việc truyền thông hai chiều có thể diễn ra nhanh như thế nào. Một ví dụ có thể dùng để minh họa đó là tin nhắn có thể được truyền đi nhanh như thế nào và mất bao lâu để một phản hồi được gửi lại. 
Đó là lý do tại sao các hệ thống tránh va chạm mới sử dụng trong ô tô hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ 5G. Để có hiệu quả, các hệ thống như thế này cần có khả năng trao đổi tin nhắn theo khung thời gian theo thứ tự mili giây.
Trong vòng một phần nghìn giây, tín hiệu 5G có thể truyền nhiều thông tin hơn nhiều so với tín hiệu 4G có thể. Một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) sẽ không được sử dụng nếu nó không thể cảnh báo người lái xe (hoặc phương tiện) về mối nguy hiểm cho đến khi nó xảy ra! Các hệ thống này sẽ phải làm việc ở tần số 5G để có hiệu quả. 
Một tình huống tương tự trong trường hợp bạn chơi game. Nếu bạn phải chờ đợi nhiều thì bạn bạn không thể phản ứng kịp so với đối thủ của bạn. Chỉ có độ trễ thấp thì công nghệ 5G mới có thể cạnh tranh được.

Công nghệ 5G so với 4G

Tìm hiểu các bài viết tin tức khác tại đây

3.So Với 4G, 5G Sẽ Cần Thêm Cột Thu Phát

Thật không may, tần số cực cao được sử dụng bởi 5G, cũng như không hiệu quả trong việc vượt qua các chướng ngại vật như xây tường. Vì lý do này, để có một hệ thống 5G hiệu quả, cần phải có nhiều ăng-ten và thu phát hơn rất nhiều so với hệ thống 4G.
Đây có thể là lý do khiến 5G dường như bắt kịp ở Trung Quốc nhanh hơn các nơi khác. Chính phủ Trung Quốc cam kết chắc chắn với 5G, và họ có quyền biến mong muốn của mình thành hiện thực. Tuy nhiên ở các nước nếu muốn phát triển 5G thì học sẽ cần xây dựng thêm các cột thu phát, chi phí cho chúng chính là cản trở trong việc phát triển công nghệ này.

4.Vấn đề riêng tư với 5G

Do khả năng hạn chế của bước sóng 5G khi đi qua các bức tường và giới hạn khoảng cách, các mạng công cộng sẽ không thể tiếp cận các tòa nhà lớn, phòng hòa nhạc hoặc sân vận động. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ sử dụng các cột tiếp song kết nối.
Vậy ai sẽ cung cấp kết nối này?
Nếu chủ sở hữu địa điểm cung cấp nó bằng chi phí của họ, họ sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu này. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người sử dụng. Đây cũng sẽ là một rào cản cho sự phát triển của công nghệ này.
Tuy nhiên, theo Verizon chỉ ra rằng, bất kể bạn kết nối trực tiếp với internet, cáp hoặc không dây của công ty như thế nào, quyền riêng tư của 5G vẫn được đảm bảo. 
công nghệ 5G

5.Các vấn đề sức khỏe tiềm năng với 5G là gì?

Như minh họa trong hình bên trên, tần số hoạt động của 5G giáp trực tiếp với các công nghệ 4G hiện có. Cũng gần đó là các tín hiệu TV phát sóng, mạnh hơn nhiều. 
Lưu ý rằng 4G tồn tại ở mức 2,4 gigahertz, điều đáng sợ là cùng tần số mà lò vi sóng sử dụng! 
Cũng cần lưu ý rằng, ngoài việc bị cản trở bởi vật liệu xây dựng, tín hiệu 5G, trong mọi trường hợp, KHÔNG THỂ xâm nhập hơn 0,5 mm vào da người, vì vậy khó có thể thấy bất kỳ mối đe dọa nào đối với các cơ quan nội tạng.
Cuối cùng, không giống như 4G và các công nghệ trước đó, tín hiệu 5G có tính định hướng cao. 
Tuy nhiên, nghi ngờ rất nhiều về công nghệ này. Ít nhất là ở Mỹ đã có những vụ kiện liên quan đến vấn đề này.
Tìm hiểu các bài viết khác tại Blog linh kiện điện tử 3M
Previous Post
Next Post

0 Comments: