Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Những Điểm Mới Từ Raspberry Pi 4 Model B 2019

Raspberry Pi là một dòng sản phẩm Pi được nhiều người lựa chọn sử dụng. Phiên bản mới nhất của Pi hiện nay là phiên bản Pi 4 với rất nhiều tính năng cập nhật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết về mẫu Raspberry Pi 4 Model B 2019.

raspberry pi 4 chính hãng
Raspberry Pi 4

Những Thay Đổi Của Pi 4 So Với Pi 3

Raspberry Pi 4 có ngoại hình bên ngoài nhỏ bé như các phiên bản trước, nhưng cấu trúc của bo mạch thì đã được thay đổi hoàn toàn. Do vậy bạn không thể sử dụng vỏ case cũ của các phiên bản trước đó cho phiên bản 4 này. Bên cạnh đó, hãng cũng có thông báo lưu ý về việc phải sử dụng nguồn 5V – 3A trở lên cho bo mạch Raspberry Pi 4.

Những Cải Tiến Của Pi 4 so với phiên bản trước là rất nhiều. Đầu tiên,CPU của chúng mạnh hơn, đã hỗ trợ chuẩn USB 3.0. RAM của Pi được thay đổi từ DDR2 thành DR4D. Cổng mạng là Ethernet Gigabit và đặc biệt có tới 2 cổng ra màn hình với độ phân giải lên tới 4K. Tuy nhiên nếu chạy cả 2 màn hình cùng lúc thì máy chắc chắn sẽ giật, lag.

raspberry pi 3 chính hãng
Raspberry Pi 3


Ngoài ra Pi 4 còn có một số thay đổi, cải tiến khác như:
  • Nguồn điện yêu cầu 5V – 3A thay vì 5V 2.5A như cũ
  • Bluetooth nâng cấp từ phiên bản 4.0 lên 5.0
  • Đầu kết nối chuyển từ micro USB type B sang USB type C.
  • Magjack Gigabit Ethernet được chuyển sang bên phải của board mạch so với phiên bản trước. Raspberry Pi 4 vẫn tương thích với PoE HAT.
  • Bộ điều khiển Ethernet trên SoC chính được kết nối với PHY Broadcom bên ngoài qua liên kết RGMII chuyên dụng, cung cấp thông lượng đầy đủ - (Full-throughput Gigabit Ethernet).
  • USB được cung cấp thông qua bộ điều khiển VLI bên ngoài, được kết nối qua PCI Express Gen 2 duy nhất và cung cấp tổng băng thông 4Gbps, được chia sẻ giữa bốn cổng.
Raspberry Pi 4 là việc sử dụng trình điều khiển Mesa Hồi V3D, được phát triển bởi Eric Anholt tại Broadcom trong năm năm qua. Điều này sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích, bao gồm trình duyệt web và thành phần máy tính để bàn được tăng tốc OpenGL và khả năng chạy các ứng dụng 3D.

Nhược Điểm Của Mẫu Raspberry Pi 4 Model B 2019

Qua sử dụng thì nhiều người nhận thấy nhược điểm lớn nhất và dễ nhận thấy nhất của máy đó là nhiệt độ hoạt động quá cao của chúng. Mặc dù nhà phát hành đã có những bản cập nhật phần mềm để cải thiện tình hình tuy nhiên có lẽ chúng vẫn chưa thể làm người dùng thỏa mãn. Tìm hiểu bài viết về bản cập nhật tại đây.
Vấn đều thứ 2 đó là khi chạy video khi ra màn hình có một số khung hình có thể bị mất một chút. Có lẽ thông số mà nhà sản xuất đưa ra chỉ là để cạnh tranh chứ nếu mà chạy màn hình 4K thì chiếc máy này khó có thể trụ được lâu.

raspberry pi 4 model B 2019
Raspberry Pi 4


Raspberry Pi Là Gì?

Phần này mình muốn dành cho các bạn chưa từng biết đến Raspberry Pi được biết về loại linh kiện này.
Ta có thể hiểu Pi là một chiếc máy vi tính có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ lớn hơn chiếc danh thiếp thông thường một chút. Trong một chiếc Pi, nhà sản xuất đã tích hợp đầy đủ các linh kiện từ CPU, RAM, GPU, … và bạn có thể sử dụng chúng như một chiếc máy tính thông thường. Khi mua về, điều bạn cần làm đó là lắp thêm linh kiện điện tử rời như thẻ nhớ, chuột, bàn phím và thêm một số phụ kiện khác. Tiếp nữa là cài đặt hệ điều hành như vậy bạn đã có có cho mình một chiếc máy tính cho mình rồi.

Kết
Có thể nói với những cải tiến đáng kể so với Pi 3 thì thì Pi 4 vẫn là một linh kiện rất đáng để lựa chọn để sử dụng. Mặc dù còn những nhược điểm tuy nhiên chúng ta mong rằng sẽ có những cải thiện ở những phiên bản kế tiếp. Tìm hiểu các bài viết hữu ích khác tại Blog linh kiện điện tử 3M.
Previous Post
Next Post

0 Comments: