Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Arduino là một linh kiện được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt với những người ham mê chế tạo đồ DIY (Do it Yourself) thì đây là một linh kiện hữu dụng với những khả năng gần như vô hạn. Trong bài này mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về những khái niệm cơ bản về arduino.

arduino ide


Arduino Là Gì?

Chúng ta có thể hiểu arduino là một nền tảng mở bao gồm 2 phần, phần mềm và phần cứng. Chúng bao gồm một bo mạch được thiết kế có nhiệm vụ xử lý có thể lập trình để tương tác với các thiết bị phần cứng như cảm biến, động cơ, đèn, các thiết bị điện khác.

Điểm nổi bật của arduino đó là chúng tạo ra một môi trường có thể phát triển ứng dụng chỉ với một ngôn ngữ lập trình đơn giản. Với vẫn board mạch đó nhưng được lập trình với các thông số khác nhau thì chức năng sẽ khác nhau. Có thể nói, arduino là một trợ thủ hữu ích cho những người ham mê chế tạo nhưng khả năng lập trình không có nhiều.

Hiện nay hầu hết phần cứng của các thiết bị gần như không thay đổi về mặt cấu trúc, tuy nhiên có sự linh hoạt tùy chỉnh phối hợp các thiết bị để tạo ra các ứng dụng khác nhau. Một ví dụ như chiếc máy tính của nhà bạn, chúng sẽ luôn có các bộ bận cơ bản như CPU, Ram, Main, … không có sự khác biệt nhiều, chỉ có các thành phần được nâng cấp, thay đổi hiệu suất cho phù hợp.

arduino ide



Những Ứng Dụng Nổi Bật Của Arduino

Như đã nói, ứng dụng của arduino là rất nhiều và chúng là tiền đề để chế tạo được sản phẩm DIY vô cùng sáng tạo. Số lượng người sử dụng chúng ngày càng nhiều với đa dạng trình độ từ một cậu thanh niên cấp 3 tự học hay ngay cả những sinh viên đại học lớn đều tìm hiểu về chúng.

Với arduino, chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm từ đơn giản như các thiết bị điều khiển ánh sáng bật tắt rất đơn giản tới các hệ thống cảnh báo đơn giản, in 3D, ... Ở trình độ ứng dụng cao hơn, chúng ta có thể tạo ra các robot, các thiết bị máy bay không người lái, hay các trình điều khiển ánh sáng theo âm nhạc, …

Đặc biệt trong một thế giới với sự bùng nổ của công nghệ IoT thì ta sẽ càng thấy arduino được sử dụng nhiều hơn trong tương lai. Các thiết bị phần cứng sẽ được nạp một chương trình thông qua arduino để từ đó điều khiển các thiết bị như cảm biết, các thiết bị điện tử. Ví dụ bạn muốn có một khu vườn thông minh, bạn sẽ cần các thiết bị cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, … arduino sẽ có chức năng trung gian được chúng ta cài đặt lập trình để điều khiển các thiết bị đó mang đến thông tin cho chúng ta.

>> Tìm hiểu bài viết về IoT

arduino ide

Có Thể Tự Học Arduino Tại Nhà Hay Không?

Rất may mắn là arduino sử dụng các ngôn ngữ lập trình đơn giản dễ học. Có một cách khác để bạn vẫn có thể sử dụng arduino đó là tìm các phần code có sẵn trên mạng để nạp. Việc nạp code cũng không có nhiều sự khó khăn nên bạn hoàn toàn yên tâm về chúng.

Trên đây là một vài hiểu biết về arduino mà bạn nên biết, mong rằng chúng sẽ có ích cho bạn. Tìm hiểu các bài viết hữu ích khác tại Blog linh kiện điện tử 3M.

Previous Post
Next Post

0 Comments: